TIN MỚI

ẢNH

LINH TINH

VIDEO

Wednesday, March 26, 2014

Hướng dẫn áp dụng “的” trong học tiếng Trung

1. Định ngữ và trợ từ kết cấu “的”
Định ngữ +的+Trung tâm ngữ
Định ngữ: thành phần đứng trước tu sức cho danh từ
Trung tâm ngữ : thành phần chính được nói đến(ở đây là danh từ)
Định ngữ có thể là danh từ, đại từ, tính từ, cụm chủ vị
a. Danh từ hoặc đại từ làm định ngữ biểu thị quan hệ sở hữu, hạn định phải thêm “的”.
我的书(Sách của tôi: biểu thị sở hữu, 我 là đại từ làm định ngữ)
王老师的杂志( Tạp chí của thày giáo Vương: biểu thị sở hữu, 王老师 là danh từ làm định ngữ
Một số trường hợp không cần dùng khi biểu thị cho mối quan hệ gần gũi thân thuộc ( cũng có nét tương đồng Tiếng Việt : có thể nói bố tôi, bố của tôi).我爸爸、我的爸爸 đều được
b.Cụm tính từ làm định ngữ dùng để miêu tả phải có “的”,tính từ đơn âm tiết làm định ngữ không cần“的”, tính từ song âm tiết có thể có hoặc không có “的”:漂亮姑娘、漂亮的姑娘。
他是好人( 好:tính từ đơn âm tiết)
他是很好的人(很好: cụm tính từ)
Hướng dẫn áp dụng “的” trong học tiếng Trung

c.Cụm C-V có thể làm định ngữ trong học tiếng Trung. Phần này các em cần chú ý vì các em bị ảnh hưởng
Tiếng Việt nên diễn đạt câu không đúng.

妈妈做的菜很好吃
Món ăn mà mẹ nấu rất ngon.
我很喜欢他送我的包
Tôi rất thích cái túi anh ấy tặng.

d. Có trường hợp giữa định ngữ và trung tâm ngữ không cần khi biểu thị phân loại
中文书、英文书、中国地图、越南地图。
2. Từ tổ chữ“的”
Từ ( danh từ, đại từ,tính từ, động từ) hoặc cụm từ thêm “的”đằng sau trở thành danh từ hóa. Nói 1 cách nôm na Tiếng Việt các em hay dịch là “cái +….”
新:tính từ thêm “的”trở thành danh từ: 新的: cái mới
Cái của tôi:我的
Cái của ai:谁的
Cái anh ấy mua :他买的
新的是我的。
Giữa người nói và người nghe đã ngầm hiểu “cái ” được nhắc đến ở đây là cái gì。
3. Kết cấu “是……的”
Dùng với hành động đã xảy ra.
Dùng để nhấn mạnh thời gian, địa điểm, phương thức, mục đích, đối tượng….
Trong câu khẳng định “” có thể lược bỏ. trong câu phủ định phải dùng không được lược bỏ.
我(是)坐飞机来这里的。
Tôi đi máy bay đến đây.( nhấn mạnh phương thức)
我不是来旅行的,我是来留学的。
Không phải tôi đến đây du lich, tôi đến du học.( nhấn mạnh muc đích)

Trung tâm Tiêng Trung Vui Vẻ luôn nỗ lực để sự thành công của bạn bay xa hơn!

Mọi chi tiết liên hệ: Trung tâm Tiếng Trung Vui Vẻ
Địa chỉ 1: Số 79, tổ 50 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Địa chỉ 2: Số 71 ngõ 79 Cầu Giấy
Hotline: 0984.413.615 – 097.5158.419
Email: tiengtrungvuive@gmail.com

Chi tiết tại: Tin tức tổng hợp

 
Copyright © 2013 TIN SỐC, TIN TỨC TỔNG HỢP VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI
Powered byBlogger