Tin Honda CRV
Một quảng cáo mới đây của Honda đã gây nhiều tranh cãi và bị chỉ trích vì lợi dụng hình ảnh thành phố Detroit phá sản để quảng bá cho sản phẩm của mình.
Tin Hoda City : mẫu xe trong quảng cáo
Quảng cáo truyền hình có tên “Today Is Prety Great” (tạm dịch: Ngày hôm nay thật tuyệt vời) bắt đầu với một ca sĩ nhạc blues và những hình ảnh về một thế giới lộn xộn, trước khi chuyển sang những sắc thái vui tươi hơn của cuộc sống, gắn với các xe Civic coupe và Si coupe đời mới. Trong số những hình ảnh ban đầu, có một giây lướt qua về những người biểu tình bên ngoài tòa án liên bang ở Detroit.Quảng cáo bắt đầu được phát sóng vào ngày 8/1. Khuôn mặt những người biểu tình và tên tòa án đã bị che khuất nhưng người xem đều nhận ra đó là Trụ sở tòa án Theodore Levin tại Mỹ, nơi một thẩm phán đang nghe những tranh luận về vụ phá sản một thành phố, lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.
Quảng cáo khiến nhiều người dân tại Detroit cảm thấy bị tổn thương. Ngày 24/1, Honda CRV xác nhận đã thay thế bằng những hình ảnh chung chung hơn.
Theo trang Detroit News, trong một email, Steve Kinkade – phát ngôn viên của công ty ở Detroit – cho biết: “Sự thay đổi nhỏ trong quảng cáo cho thấy chúng tôi muốn loại bỏ bất cứ điều gì đang “cản trở” thông điệp tích cực mà Honda muốn truyền tải đến người xem. Mục đích của quảng cáo không phải để đề cập đến những thách thức hay gợi lại nỗi đau mà thành phố Detroit phải đối mặt”.
Kinkade cũng cho rằng những cảnh quay ở Detroit chỉ là “tình cờ”. Trong một email, ông cho biết: “Chúng tôi có hoạt động và nhân viên ở Detroit. Vì vậy, chúng tôi cũng muốn đóng góp cho sự hồi sinh của khu vực”.
Tuy nhiên, mục sư Charles Williams II, cũng là một lãnh đạo của các cuộc biểu tình phá sản, cho rằng quảng cáo đã “đụng chạm” đến Detroit khi thành phố này suy sụp. Ông cho biết: “Họ đang lợi dụng nỗi đau của chúng tôi để thúc đẩy cho những chiếc xe Nhật. Trong khi đó, những gì chúng tôi phải chịu đựng một phần là do sự suy giảm nhu cầu của ôtô Mỹ trước sự cạnh tranh của các hãng sản xuất nước ngoài”.
Honda là một công ty đa quốc gia có trụ sở tại Nhật Bản nhưng sản xuất xe Honda City tại Ohio và một số bang khác của Hoa Kỳ. Ngày 24/1, Williams cũng cho rằng ông rất đề cao việc Honda đã nhanh chóng chỉnh sửa quảng cáo. Có điều, ông cũng nói những thiệt hại gây ra là có thật: “Quảng cáo được phát sóng trên toàn quốc trong suốt 2 tuần. Thậm chí nếu họ không muốn thừa nhận nó nói về Detroit, họ vẫn nên xin lỗi”.
Trong khi đó, Mike Bernacchi – một giáo sư tiếp thị trường đại học Detroit Mercy, cũng cho rằng nếu quảng cáo muốn đem đến một thông điệp tích cực thì chắc chắn nó đã không thành công.
Dẫu vậy, vụ phá sản là có thực. Việc thị trường ôtô nước Mỹ bị xâm chiếm bởi các nhãn hiệu từ Nhật và cả Đức, Hàn là có thực. Và việc các hãng xe Mỹ đã hồi sinh cũng là thực. Nếu bây giờ Honda Thái Lan hay Honda Indonesia có tung ra quảng cáo rằng nhờ công nghiệp ôtô Việt Nam phá sản mà họ bán được xe xuất khẩu cho người Việt thì chúng ta làm thế nào! Phản đối là tất nhiên, nhưng cũng phải chấp nhận thực tế để mà thay đổi. Và quan trọng hơn là tận dụng được lợi thế của thị trường tiêu thụ gần 100 triệu dân để hạ giá xe xuống đến mức mà đa số có thể mua được.
An Nhiên
Chi tiết tại: Tin tức tổng hợp