TIN MỚI

ẢNH

LINH TINH

VIDEO

Monday, January 13, 2014

Xu thế phát triển ngành nội thất tại EU - P1

Tin Tủ quần áo gỗ


   - Liên minh châu Âu (EU) là thị trường tiêu thụ đồ nội thất, tủ quần áo gỗ lớn nhất thế giới và là thị trường xuất khẩu nội thất lớn thứ hai của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam vào thị trường EU trong năm 2008 đạt 791,8 triệu USD, tăng 25,1% so với năm 2007 và chiếm 28,3% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của cả nước trong năm. Sự tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu vào thị trường EU đã mở ra một hướng phát triển mới, đầy triển vọng cho ngành hàng sản phẩm gỗ xuất khẩu của Việt Nam. 
Xu thế phát triển ngành nội thất tại EU - P1


Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp XK đồ gỗ, gường gỗ tự nhiên, bài viết dưới đây cung cấp một số thông tin về một số xu hướng phát triển ngành hàng nội thất và phụ kiện trang trí tại thị trường này làm cơ sở cho việc nghiên cứu sâu hơn về ngành hàng này.

1. Xu hướng kinh tế
Năm  2008, kinh tế châu Âu bị ảnh hưởng khá nặng nề bởi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Kết quả một số nước, cụ thể là Anh, có tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh. Thất nghiệp cùng với những khó khăn về tài chính đã khiến người dân hạn chế thậm chí dừng hẳn việc mua sắm nhà và đồ nội thất.

Một số người thuộc phân đoạn nhóm tiêu dùng giá rẻ và trung bình thậm chí còn không đủ khả năng chi trả các khoản vay thuê nhà. Việc các ngân hàng giảm các khoản vay thế chấp mua nhà đã khiến tỷ lệ số người sở hữu nhà giảm. Điều này đã tác động tiêu cực đến doanh số bán hàng các loại đồ nội thất và phụ kiện trang trí; vì khi nhiều người mua nhà hoặc chuyển nhà thì họ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn để trang trí ngôi nhà của mình.

2. Xu hướng về nhân khẩu học

•  Quy mô dân số - Theo thống kê của Eurostat, năm 2009 số dân sinh sống tại 27 nước EU sẽ khoảng 500 triệu người, dự kiến năm 2020 là 514 triệu và năm 2035 là 521 triệu. Tuy nhiên, tới năm 2060, con số này sẽ rút xuống còn 506 triệu người.

•  Dân số già - Châu Âu đang bước vào giai đoạn dân số già tăng mạnh. Hiện tượng này tác động lên hầu hết các nước EU là kết quả của 3 yếu tố sau: tỷ lệ sinh rất thấp, tuổi thọ tăng và những người thuộc thế hệ "baby-boomers" cũng đang dần đến tuổi nghỉ hưu. Năm 2008, chỉ có 15,7% dân số khối EU-27 là thuộc độ tuổi dưới 15, giảm 17,3% so với năm 2000. Tỷ lệ nhóm người thuộc độ tuổi lao động (15-64) vẫn duy trì ở mức 67%, trong khi đó nhóm người trên 64 tuổi đã tăng từ 15,6% lên 17%, đặc biệt là số người trên 80 tuổi thì tăng rất nhanh. (theo thống kê của Eurostat).

Nhóm người nghỉ hưu sẽ tăng nhanh trong thời gian tới nhất là khi những người thuộc thế hệ "baby-boomer" - những người sinh ra sau chiến tranh thế giới thứ 2 - đang dần bước sang tuổi 65. Xã hội EU với nhiều người lớn tuổi tuy thế lại mang tới những cơ hội phát triển mới cho các nhà xuất khẩu từ các nước đang phát triển. Nhóm người cao tuổi đã tạo nên một phân đoạn mới, không chỉ bởi sự gia tăng về số người mà còn bởi sức mua khá mạnh của họ. Họ có khá nhiều thời gian rảnh rỗi nên họ rất chăm chút đến ngội nhà và sở thích của mình.

•  Hình thành các hộ gia đình - Nhiều hộ đình mới được hình thành là một động lực quan trọng cho thị trường nội thất, tủ quần áo gỗ và phụ kiện trang trí phát triển. Tuy nhiên, Eurostat cho biết tiềm năm trong thời gian tới là không ổn đinh. Năm 2003, tại 27 nước EU có tổng số 188 triệu hộ gia đình. Tiếp đó trong giai đoạn từ 2003 đến 2006, con số này đã tăng lên 195,6 triệu, tức là chỉ tăng với tốc độ 4%/năm. Mặc dù số hộ gia đình tăng lên, nhưng do tỷ lệ ly hôn tăng còn tỷ lệ kết hôn lại giảm khiến cho quy mô các hộ gia đình ngày càng nhỏ đi vì người dân có ít con cái hơn hoặc có nhiều người sống độc thân hơn.

Năm 1982, trung bình ở EU có khoảng 2,8 người/ 1 hộ gia đình; năm 2005 giảm xuống còn 2,6 người/1 hộ gia đình. Tại Nam châu Âu, quy mô một hộ gia đình lớn hơn so với mức trung bình; Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha trung bình là 2,9 - 3 người/1 hộ gia đình. Dự báo số hộ gia đình tại EU trong thời gian tới sẽ tăng nhanh hơn so với tốc độ tăng dân số.

•  Tỷ lệ kết hôn - Theo số liệu của Euromonitor 2009, số người kết hôn cũng là một động lực quan trọng tác động tới doanh số bán hàng các loại đồ nội thất , gường gỗ tự nhiên và phụ kiện trang trí vì rất nhiều người tại EU coi đây là những món quà cưới có ý nghĩa. Tuy nhiên, tỷ lệ kết hôn tại EU đang có xu hướng giảm xuống trong khi số người sống thử hoặc độc thân ngày càng gia tăng. Ngoài ra, khá nhiều người lại không kết hôn cho đến khi họ trưởng thành hơn. Xu hướng này đã phần nào tác động lên thị trường nội thất và phụ kiện trang trí nội thất vì những người kết hôn muộn thường đã có căn hộ tươm tất vì thế họ không lựa chọn nội thất trang trí làm quà mừng cưới nữa.

•  Tình hình nhập cư - Số người nhập cư vào EU cao hơn nhiều so với số người di cư và theo thống kê thì 5% dân số của 27 nước EU là dân nhập cư. Những người này thường có thu nhập thấp hơn dân bản địa, nên họ có xu hướng mua những đồ nội thất và phụ kiện trang trí nội thất giá rẻ hoặc những mặt hàng phù hợp với nền văn hóa của họ. Số đông dân nhập cư đến từ châu Á, Trung Đông và châu Phi; và những mặt hàng thể hiện nền văn hóa của họ được tiêu thụ khá nhiều. Ngoài ra, do dân châu Âu gốc bắt đầu ưa chuộng đồ nội thất phản ánh các nền văn hóa khác nên đồ nội thất, tủ quần áo gỗ của châu Á, Trung Đông và châu Phi càng có cơ hội phát triển hơn.

Chi tiết tại: Tin tức tổng hợp

 
Copyright © 2013 TIN SỐC, TIN TỨC TỔNG HỢP VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI
Powered byBlogger